Cơn lốc chân dài quét qua công sở

Các ông chủ thời nay tâm niệm ngoài chất lượng hàng hoá, dịch vụ, không có gì ấn tượng hơn với khách hàng bằng một khuôn mặt dễ mến, nụ cười rạng rỡ trên môi. Tuyển dụng “chân dài” trở thành mốt thời thượng của hầu hết công sở hiện nay.

Màn trình diễn thời trang hay chương trình ca nhạc đặc biệt luôn là khúc dạo đầu cho mỗi buổi lễ ra mắt hay giới thiệu sản phẩm. Khách tò mò muốn biết những ca sĩ, người mẫu lạ hoắc này ở đâu ra, còn chủ nhà thì được dịp khoe: “Người cơ quan em đấy, các bác thưởng thức cây nhà lá vườn xem sao”.

Không thể thiếu người mẫu khi giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Hoàng Hà.

Tiếng là cây nhà lá vườn, nhưng họ đều có gốc gác chuyên nghiệp và được tuyển lựa rất kỹ càng. Tuy không nói ra, song chủ doanh nghiệp ngầm thừa nhận rằng tuyển mộ người đẹp chuyên lo các công việc lễ tân, ngoại giao, hội hè, vừa tiện huy động, mà đỡ tốn kém hơn đi thuê người mẫu bên ngoài.

Đối với những doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực như quảng cáo, PR hay các hoạt động xã hội… mà dính dáng nhiều đến giao tiếp “bằng mắt”- ngoại hình là một yếu tố buộc phải có khi tuyển đầu vào với nhân viên. Thậm chí, nhiều công ty còn đặt ra các điều kiện trong quy chế tuyển dụng của mình về chiều cao đối với nữ là 1,58 m, còn với nhân viên nam từ 1,65m trở lên.

Tổng giám đốc một ngân hàng có tiếng ở Hà Nội thẳng thừng tuyên bố: “Chuyên môn kém có thể đào tạo được, còn một gương mặt xấu, khó nhìn thì không thuận cho công việc”. Chính vì quan điểm này mà tất cả các cuộc tuyển dụng nhân viên trong các phòng ban phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như nhân viên tại các quầy giao dịch, tín dụng, lễ tân…, ông đều đích thân tham gia. Thậm chí để khuyến khích nhân viên mình làm đẹp, trong những dịp lễ Tết như mùng 8/3, 20/10… thay vì thưởng tiền, ngân hàng tặng thẻ mua mỹ phẩm hay phiếu chăm sóc sắc đẹp tại các trung tâm thẩm mỹ, spa.

Cách đây hai tháng, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông chẳng ngần ngại bỏ cả đống tiền để mời hai cô ca sĩ có giọng ca quan họ mượt mà về làm công việc văn phòng, nhưng mục đích chính là để tiếp khách. Các nhân viên xì xào to nhỏ chuyện hai em sáng sáng đến cơ quan, khăn khăn, áo áo, ra ra vào vào chẳng làm việc gì mà vẫn hưởng mức lương 4 triệu đồng. Còn ông Nam, Phó giám đốc nhân sự của công ty phân trần: “Các em tuy không có trình độ chuyên môn nhưng được giọng hát hay. Nhiều đối tác đến làm việc tại công ty chỉ đòi hai em Hà và Dung ra tiếp mới chịu ký hợp đồng”.

Tại Công ty quảng cáo Mai Ân, TP HCM, vị trí lễ tân đã bỏ trống từ một tháng nay vì không tuyển được người mới. Trưởng phòng nhân sự công ty liên tục nhăn nhó: “Tại sếp đòi cứ phải chân dài, mày sáng, mắt phụng thì mới được, còn các kỹ năng làm việc không để ý nên chỉ tuyển được vài hôm là thấy không hợp với công việc”.

Giám đốc Mai Ân thì một mực: “Tiếp tân là bộ mặt công ty, nhất là trong ngành quảng cáo luôn cần người giao tiếp, thậm chí nếu túng quá thì cũng huy động vào các vai trong slide quảng cáo sản phẩm càng tốt”.

O bế nhan sắc nhân viên

Mới đây, ông Hùng, Giám đốc một công ty thiết kế xây dựng còn quyết định trích quỹ công ty để cho cô trợ lý của mình đi bọc răng thẩm mỹ. Theo ông, cô trợ lý này đảm đương công việc rất tốt, chuyên môn thì miễn chê, dáng chuẩn, nhưng ông vẫn rất ngại đi cùng tới những buổi thương lượng với đối tác vì răng cô quá… xấu.

Chị Hạnh, cán bộ phòng nhân sự của một công ty dịch vụ hàng không cũng thừa nhận, đối với những doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, hoạt động xã hội… thì ngoài những cán bộ chủ chốt có tay nghề, bao giờ công ty cũng phải trích một số tiền kha khá để nuôi các em “chân dài, vai trần” chỉ có nhiệm vụ tiếp đối tác khi cần. Bình thường, các nhân viên này chỉ làm công việc không tên như bàn giấy, ghi chép sổ sách… nhưng khi gặp phải đối tác khó tính chỉ muốn bàn chuyện làm ăn nơi bàn nhậu thì công ty lại phải cử các người mẫu này đi tiếp.

Giám đốc Công ty Mai Ân cũng thừa nhận có khó khăn trong tuyển nhân viên đẹp vì “ngoại hình sáng mà làm việc tốt và thông minh thì không nhiều”, nhưng nếu trong thành phần nhân sự mà có các “chân dài” thì có rất nhiều lợi thế. “Dù ở vị trí nào, tiếng tăm sẵn có của những nhân viên đặc biệt này cũng góp phần PR cho thương hiệu công ty rất nhiều”, ông Ân nhận xét.

Nỗi niềm chân dài

“Ôi dào, con nhỏ ấy thì tài cán gì. Chẳng qua chỉ giỏi chân dài, váy ngắn nên được sếp cưng chiều…”. Mỗi lần nhìn thấy mấy chị cơ quan túm tụm lại xì xèo to nhỏ, Mai Trang, trợ lý giám đốc cho một công ty chuyên về xuất nhập khẩu không khỏi chạnh lòng. Qua 3 vòng tuyển, Trang đều đạt điểm xuất sắc. Hai bằng đại học, tiếng Anh như gió và cô luôn được sếp đánh giá là người có năng lực thực sự. Vậy mà, những lời ong tiếng ve quanh cô không bao giờ dứt. “Đôi lúc mệt mỏi muốn chuyển cơ quan cho xong nhưng rồi mình lại nghĩ ở đâu cũng vậy cả thôi, nếu bỏ cuộc tức là chấp nhận mình sai”, Trang nói.

Bị đồng nghiệp đàm tiếu chưa đủ. Đôi khi “chân dài” còn bị làm phiền bởi chính sếp của mình. Nhiều người thoáng đành chép miệng, “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu”. Thế nhưng không ít cô chấp nhận làm nhân viên bình thường, chứ không muốn chịu mang tiếng mãi. Vân, thư ký cho tổng giám đốc một công ty tư vấn xây dựng là một ví dụ. Vốn tính thẳng thắn, có lần trong cuộc họp, cô đã phê phán cách điều hành nặng về tình cảm của sếp. Một số người thông cảm cho rằng cô làm vậy là đúng, số khác lại coi cô là người thích thể hiện. Giờ thì cô quyết định thôi chức thư ký để xuống làm một nhân viên bình thường để cuộc sống dễ thở hơn.

Thanh, một nữ nhân viên bán điện thoại di động cho biết, cô đã phải trải qua rất nhiều vòng phỏng vấn mới vào được công ty. Thanh tâm sự: “Chẳng ai muốn làm một con búp bê di động. Để làm nhân viên bán hàng không chỉ ngoại hình dễ nhìn, mà mình còn phải có khiếu ăn nói, phải hiểu về sản phẩm để giới thiệu thử trong buổi phỏng vấn mới được chấm”.

Phan Linh Anh

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2007/01/3b9f2b09/

Bình luận về bài viết này