Xu hướng thị trường online năm 2010 – Phần 2

Ở phần trước ta đã cùng điểm lại một số nét chính của năm 2009. Trong phần này, trước khi bắt đầu đi vào dự đoán những xu hướng chi tiết cho năm 2010,  tôi sẽ phân tích một số nền tảng sẽ ảnh hưởng đến hướng phát triển thị trường và từ đó rút ra một số xu hướng chính của ngành online cho năm 2010.

Phần 2: Nền tảng và xu hướng của thị trường online 2010

I. Nền tảng

Chúng ta cùng bao quát lại tình hình chung và phân tích của một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thị trường online tại Việt Nam cho năm tới.

Các sản phẩm Smart-phone ngày càng chiếm số lượng nhiều

Đầu tiên là việc các thiết bị di động thông minh – smart-phone ngày càng chiếm tỉ lệ nhiều hơn so với điện thoại thông thường (gọi đùa là stupid-phone). Tôi có dịp được tiếp cận với một nghiên cứu thị trường của GfK [1], có thể điểm qua một số nét tiêu biểu sau:

– Số lượng smart-phone [2] ở Việt Nam tăng trưởng đến gần 150% so với năm trước.

– Sự xuất hiện đình đám của iPhone, tuy chưa chính thức vào Việt Nam nhưng thị trường Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh và sản phẩm iPhone đang được rất nhiều người – đặc biệt là giới trẻ lựa chọn. Có số liệu cho rằng hiện iPhone chiếm khoảng 30% thị trường smartphone ở Việt Nam (tính theo tỉ lệ 30% của 15% thì iPhone hiện chiếm gần 5% toàn bộ thị trường điện thoại di động, một con số không nhỏ).

– Với cú hích từ iPhone, các hãng điện thoại lớn liên tục tung ra các sản phẩm smartphone mới. Nokia với dòng N, Samsung với dòng Omnia, Sony Ericsson, HTC cũng không đứng ngoài cuộc. Đặc biệt là HTC [3] gần đây có nhiều động thái tập trung mạnh cho thị trường Việt Nam, một đại diện của HTC còn cho biết doanh số của hãng này ở Việt Nam tăng 500% so với năm trước và chiếm 15% thị trường điện thoại của Việt Nam.

Bên cạnh đó là sự phát triển của các nhà cung cấp dịch vụ, giá cước ngày càng rẻ và đặc biệt là sự xuất hiện của mạng 3G [4] hứa hẹn thị trường smartphone sẽ ngày càng lấn lướt thị trường stupidphone.

Chất lượng kết nối internet

Đa số các kết nối internet ở Việt Nam đa phần là tốc độ cao, đặc biệt là ở các đô thị lớn – nơi tập trung đông người dùng internet. Ngày nay khó có thể tìm được một kết nối qua modem 56.6k. Bên cạnh đó là chất lượng kết nối ngày càng được cải thiện, tuy vẫn còn một số phàn nàn tuy nhiên không thể phủ nhận là chất lượng tốt hơn trước rất nhiều. Cá nhân tôi khi chuyển sang sử dụng dịch vụ của Viettel khoảng hơn 1 năm nay (trước đó tôi sử dụng VNN), thì gần như việc kết nối không gặp vấn đề nào.

Thêm vào đó là các kết nối wifi có mặt ở mọi nơi, có thể nói là Việt Nam là một trong những thiên đường wifi. Các quán cà phê gần như quán nào cũng được trang bị wifi, và đến các trung tâm lớn không khó khăn lắm để tìm một kết nối. Khái niệm online 24/24 đang bắt đầu xuất hiện.

Kinh tế khởi sắc hơn

Việt Nam ta may mắn không bị ảnh hưởng quá trầm trọng từ việc suy thoái kinh tế, nhưng vẫn không tránh khỏi có những tác động nhất định. Như đã nói ở bài trước, năm 2009 các ngân sách marketing của các hãng bị cắt giảm rất nhiều, do đó các hoạt động Online marketing được chú trọng hơn. Từ đà đó, năm nay tôi cho các hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì, với 2 lý do chính: 1 là các chiến dịch online đã được khởi động sẽ tiếp tục được triển khai các bước khác. Chúng ta đều biết các hoạt động online marketing khi được hoạch định thường là lâu dài chứ không theo dạng campaign ngắn kiểu marketing truyền thống. 2 là tâm lý e ngại ít nhiều đã được dỡ bỏ. Do đó tôi tin là năm nay e-marketing sẽ tiếp tục phát triển.

Đó là sơ bộ một vài nét chính để làm nền tảng để chúng ta đi sâu hơn vào các dự đoán của năm 2010. Trong phần dự đoán này tôi trình bày theo 2 phần chính, phần đầu cho ngành online và phần sau là cho các hoạt động online marketing.

decor

2 xu hướng chính của ngành online năm 2010

Xu hướng di động

Như đã phân tích, việc ra mắt của mạng 3G vào thời điểm cuối năm nay, tuy chất lượng vẫn còn khá chập chờn nhưng hứa hẹn là một khởi đầu tiềm năng và chắc chắn là các nhà cung cấp sẽ liên tục cải thiện chất lượng. Cộng với sự phát triển của thị trường smartphone. Xu hướng di động sẽ là một trong những xu hướng bắt đầu được tập trung phát triển. Các hình thức truy cập thông tin, thanh toán, giao lưu kết bạn (mạng xã hội) sẽ dần chuyển từ máy tính sang di động. Từ xu hướng này các nhà cung cấp dịch vụ buộc sẽ phải lưu tâm đến yếu tố di động cho các sản phẩm của mình.

Thương mại điện tử

Giữa năm nay, một tin vui cho thương mại điện tử (TMĐT), Paypal thông báo chính thức cho phép tính năng withdraw cho người dùng Việt Nam. Bên cạnh Paypal, những cổng thanh toán khác của nước ngoài cũng bắt đầu để mắt đến thị trường Việt Nam. Gần đây SBI VeriTrans một công ty cung cấp dịch vụ payment gateway hàng đầu ở Nhật Bản đã tổ chức một hội thảo với thông điệp tham vọng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra còn có các cổng payment gateway trong nước cũng đang được tập trung phát triển như OnePayFiboPayonGate

Ngoài ra, việc các ngân hàng chạy đua đưa ra ngày càng nhiều tiện ích cho các sản phẩm thẻ làm cho số lượng người sử dụng thẻ phát triển với tốc độ rất nhanh. Thẻ ATM hiện nay gần như rất phổ biến và các sản phẩm Debit, Credit Card cũng dần không còn xa lạ với người tiêu dùng.

Những điều trên hứa hẹn một tín hiệu khả quan hy vọng khai thông được chướng ngại bấy lâu nay cản trở thương mại điện tử: vấn đề thanh toán trực tuyến.

Tất cả đều khả quan, tuy vậy tôi cho rằng trong năm 2010, thị trường TMĐT sẽ chỉ dừng lại ở mức đầu tư, triển khai, xây dựng. Tôi không cho rằng sẽ có một dịch vụ TMĐT nào đó sẽ đặt mục tiêu thu hoạch trong năm nay.

Điển hình là một đại gia trong TMĐT: eBay – eBay đã vào Việt Nam thông qua liên doanh với Peacesoft, thời gian qua chúng ta cũng đã chứng kiến nhiều hoạt động phát triển của eBay Việt Nam. Paypal (linh hồn của thanh toán trên eBay) đã vào Việt Nam, eBay VN cũng đã phát triển riêng cho mình một cổng thanh toán là nganluong.vn. Tuy nhiên tôi cho rằng khó mà nói năm nay sẽ là một năm thu hoạch của eBay. Cơ sở hạ tầng có không có nghĩa là chúng ta sẽ có ngay một tòa nhà chọc trời. Chúng ta vẫn còn một trở ngại là thói quen tiêu dùng của người Việt, điều này chắc chắn cần thêm một thời gian để giải quyết. Do đó có thể Peacesoft và eBay VN vẫn nên xác định năm 2010 này vẫn là một năm đệm thì hơn.

———-

Dự định phân tích tiếp về các mảng dịch vụ online cụ thể, tuy nhiên viết đến đây thì lại dài quá. Do đó tôi tách phần dự đoán cho các sản phẩm online và các hoạt động online marketing vào bài tiếp theo. Trong bài tiếp theo tôi sẽ tập trung nói về các mảng dịch vụ online nào sẽ phát triển và các hướng phát triển của các sản phẩm này.

» Phần 3: Các hướng phát triển của các dịch vụ online

http://blog.ngochieu.com/e-marketing/xu-huong-thi-truong-online-nam-2010-phan-2/

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s