8 bước cho 1 bài PR

Hiệu quả quảng cáo truyền thông, đặc biệt là báo chí có ảnh hưởng rất lớn đối với thành công của doanh nghiệp.

Ngày nay, việc có những thông cáo báo chí trên các tạp chí, báo viết, báo hình,… hay trên các blog không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp. Những tham khảo dưới đây được coi là không thừa nhằm nâng cao hiệu quả thông cáo báo chí:
1. Hợp lý
Điều quan trọng trước tiên là quyết định nội dung của bài báo PR. Thông tin thích hợp và có giá trị sẽ gây được sự chú ý của các biên tập. Bên cạnh đó, bài PR cần được đưa trên các phương tiện có nội dung thích hợp: tạp chí về thú nuôi không thể đăng thông tin về sản phẩm máy nén khí nhưng lại có thể đăng thông tin về phần mềm theo dõi hoạt động của chó, mèo.

2. Phổ biến
Hãy tạo “cá tính” cho bài báo, đặc biệt với đối tượng là blogger hay các nhà báo điện tử. Điều này có thể giúp bài PR của bạn khác biệt với hàng trăm bài khác đồng thời có ý nghĩa hơn đối với chính phương tiện truyền thông đăng tải nó.

3. Cô đọng
Bằng cách tạo nên một bản tóm tắt thật súc tích, người biên tập sẽ không phải mất nhiều công biên tập lại thông tin của bạn thành bài báo hoàn chỉnh. Bạn nên thể hiện ý tưởng cần truyền đạt ngay từ 1 hay 2 đoạn văn đầu tiên, điều đó sẽ dễ dàng đối với nhà biên tập hơn nếu “đất” dành cho thông tin của bạn eo hẹp.

4. “Quà tặng”
Giới truyền thông thích được tặng “quà” – những món quà nhỏ mang lời cảm ơn lớn đến các nhà biên tập sẽ tăng khả năng tên của bạn được công chúng thêm ghi nhớ.

5. Cảm ơn
Nếu bạn có cơ hội tham gia phỏng vấn hay luận bàn về bất cứ vấn đề chuyên môn nào, đừng quên lời cảm ơn đối với người tạo cơ hội này cho bạn. Một điều rất lạ là các nhà biên tập thường không được nhận lời cảm ơn về sự kiện mà họ cung cấp. Như vậy, khi bạn nói lời cảm ơn đối với họ tức là bạn đã chứng tỏ sự khác biệt của mình, cũng có nghĩa bạn sẽ có thêm nhiều khả năng có mặt trong các sự kiện tiếp sau đó.

6. Chân thành
Thông tin bạn cung cấp càng đúng thì khả năng xuất hiện trên mặt báo càng lớn. Tránh sử dụng các tính từ cường điệu về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

7. Từ khóa
Đảm bảo sự xuất hiện của từ khóa trong bài báo nhằm giúp mọi người tiện tra cứu khi cần tìm thông tin liên quan.

8. Lôi cuốn
Lựa chọn tựa đề thật cẩn thận nhằm tạo sức lôi cuốn. Tiêu đề cần thể hiện sự súc tích của bài báo, và là công cụ tạo hứng thú đầu tiên đối với nhà biên tập.

Lưu ý rằng bạn sẽ không thể ngay lập tức nhìn thấy kết quả của bài PR, đặc biệt với báo viết. Xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông là một quá trình đòi hỏi thời gian và lòng kiên nhẫn. Bên cạnh đó, đừng quên chia sẻ các vấn đề của nhà biên tập về thời hạn bài viết và nội dung phù hợp cho tờ báo của họ.

Theo inPro

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s