Sếp lớn của Warner Bros đối mặt với những thách thức mới

Kevin Tsujihara là một người Mỹ gốc Nhật chẳng hề tầm thường. Theo cách nói của người Mỹ thì ông ta là “người đội năm nón” do ở cương vị tổng giám đốc nhánh Home Entertainment của studio Warner Bros (WB), thuộc tập đoàn truyền thông giải trí lớn nhất thế giới Time Warner, trực tiếp điều hành các công việc sản xuất video, sản xuất videogame, phân phối giải trí digital, phát triển công nghệ giải trí điện tử số tại gia và phòng chống nạn sao chép lậu.

Thách thức lớn

Năm trách nhiệm này có phần chồng chéo và nghịch chiều nhau. Một nửa thuộc về giải trí kiểu truyền thống (video và DVD) nay đã bắt đầu bão hoà vì đã có ở trong mọi gia đình trong khi nửa kia thì còn khá mới lạ, chưa thực sự phát triển rộng khắp xã hội tiêu dùng (giải trí digital).

Là chuyên gia về chiến lược kinh doanh, ông thừa biết người tiêu dùng muốn sớm có băng video, đĩa DVD, phần mềm video game trong bộ sưu tập ở nhà mình, nhưng ông không thể sản xuất chúng quá nhanh, quá nhiều khiến các siêu thị Wal-Mart, khách hàng lớn nhất của WB Home Entertainment, bị dội hàng chưa kịp tiêu thụ.

Một mặt lo quảng bá cho khách tiêu dùng về sự hữu dụng của công nghệ mua phim ảnh truyền trực tiếp về nhà qua hệ thống cáp quang hoặc vệ tinh, mặt khác ông phải cảnh giác phòng chống tin tặc, các tổ chức sao chép, sang, in lậu nay cũng biết sử dụng những công nghệ hiện đại như ông.

Rồi ông còn phải thuyết phục các cửa hàng kinh doanh băng đĩa chấp nhận tiêu thụ cả hai loại DVD format mới là Blu-Tay và HD-DVD mà hơn 6.600 tựa phim thuộc sở hữu của WB sẽ được in lên.

Không tỉnh táo, thiếu sự nhìn xa trông rộng và không nắm bắt trọn vấn đề từng ngày, từng giờ, những quyết định ông đưa ra có thể sẽ gây tác hại đến nhánh sản xuất/kinh doanh video và DVD phim ảnh mà trong năm 2005 đã có doanh thu là hơn 5,8 tỷ USD trong tổng thu 11,7 tỷ USD của WB. Nhưng các sếp lớn ở WB đã tin vào tài cán của nhân viên cổ trắng cấp cao nay 41 tuổi này mà từ tháng 10.2005 đã được giao gánh vác cùng lúc 5 nhiệm vụ kể trên.

“Tsujihara là người có khả năng lùi về phía sau vài bước để có thể nhìn tổng quan vấn đề hơn rồi mới ra quyết định,” tổng giám đốc WB, Barry Meyer đã nhận định khi giao nhiều quyền hành cho quản trị viên Mỹ gốc Nhật có bằng quản trị kinh doanh và thường xuyên suy tưởng về triết lý Phật giáo trong lúc tập thể dục bằng cách chạy bộ trên dàn máy trong nhà riêng của ông tại La Canãda, California.

Vào một ngày bình thường trong biệt thự này, khách đến thăm sẽ thấy con trai Matthew 6 tuổi của chủ nhà vừa lướt internet vừa xem phim hoạt hình Bugs Bunny trên một màn hình phẳng 55 inch; con gái Morgan 4 tuổi của ông chơi game Barbie trên máy tính xách tay và người mẹ Mickey 79 tuổi của ông thì đã chán xem DVD phim trên màn ảnh nhỏ lẫn trên máy tính.

Để chu toàn 5 nhiệm vụ đã nhận, ngày nào ông Tsujihara thức giấc từ lúc 6 giờ 30 sáng. Trả lời thư điện tử, dùng điểm tâm rồi vừa lái xe đến văn phòng trong studio lớn ở Burbank vừa nói chuyện với các đại diện của mình ở tận châu Âu qua điện thoại di động. Khi đến nơi, ông sẽ chủ trì trung bình 9 cuộc họp, thường xuyên bị gián đoạn bởi những tin nhắn khẩn gửi vào (thiết bị trợ lý điện tử cầm tay nay rất thông dụng ở Mỹ) BlackBerry.

13 tiếng sau, ông về đến nhà. “Khi nằm dài trên giường, tôi quá mệt mà giấc ngủ vẫn không chịu đến,” ông kể. “Vì đó là khoảng thời gian tôi dành cho suy nghĩ đến các việc lớn hơn phải làm trong những ngày tháng tới”.

Quen đối phó thách thức lớn

Kevin Tsujihara lớn lên ở Petaluma, California, nơi bố ông đã có nhiều năm hành nghề bán trứng gà tươi. Năm thứ hai là sinh viên Đại học Nam California, vào mùa hè, Kevin cũng đi giao trứng để kiếm ít tiền mua sách học và tiêu vặt. Sau khi tốt nghiệp trường doanh thương đại học Stanford, Kevin hành nghề kế toán rồi thành lập công ty dịch vụ kê khai thuế trực tuyến cùng một người bạn. Mãi đến 1994 ông mới trở thành quản trị viên của công viên giải trí chủ đề Six Flags trực thuộc WB. Giỏi quản lý, thành thạo kế toán tài chính lại có óc sáng tạo nên ông nhanh chóng được cấp trên phát hiện giao cho những trách vụ quan trọng hơn trong guồng máy WB, như trông nom và phát triển địa chỉ mạng warner-bros.com. Năm 2002 ông được cử làm tổng giám đốc phát triển kế hoạch kinh doanh của tập đoàn.

“Sếp Meyer không ngừng giao cho tôi thêm nhiệm vụ,” ông kể. Từ quản lý nhánh kinh doanh công viên giải trí chủ đề, phát triển New Media, DC Comics, videogames và rồi chống sao chép lậu. Cuối cùng vào tháng 10.2005, tất cả các nhánh này đều được gom gọn thành một ban do ông điều hành.

Tháng 4.2006, Kevin Tsujihara có được giây phút mãn nguyện nhớ đời. Home Entertainment của WB trở thành nhà sản xuất sản phẩm thính thị giải trí đầu tiên trên thế giới tung ra cùng lúc bản DVD của phim Harry Potter và chiếc cốc lửa lẫn dịch vụ download phim digital này vào máy tính cá nhân.

“Nhưng tôi chỉ vui được vài phút vì nhiệm vụ lớn nhất vẫn chưa thể hoàn thành được,” ông nói. Ông mới từ Trung Quốc trở về. Ở thị trường lớn nhất thế giới với 1,3 tỷ người tiêu dùng này, đi đến đâu ông cũng thấy video và DVD sao chép những phim màn ảnh lớn và phim truyền hình hấp dẫn nhất của WB. “Chẳng phải là những xe đẩy hay sạp bán hàng ven lề đường mà là trong những cửa hàng rộng lớn, trang trí hiện đại”, ông than. Mới gần đây, giới chuyên ngành điện ảnh Mỹ than phiền rằng nạn sao chép in sang lậu băng đĩa phim mỗi năm gây tổn thất 25 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.

Một nhiệm vụ khác cũng được xem như thuộc loại “bất khả thi” là phát triển nhánh sản xuất-kinh doanh phim giải trí, video game cho điện thoại di động và các loại thiết bị trợ lý điện tử cá nhân.

Theo SGTT

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s