Để trở thành “siêu” blogger

Không phải ai cũng trở thành một blogger sành sỏi nếu họ thiếu mất những yếu tố chuyên biệt. Có thể bạn là người chăm chỉ nhưng điều đó không có nghĩa blog của bạn sẽ được đánh giá cao hơn người khác…

Theo Linh Chi, một blogger tầm cỡ của Trường Ams, Hà Nội, thì để blog của mình được quan tâm nhiều hơn, điều quan trọng đầu tiên là các bài viết cần phải có chủ đề. Nghĩa là nếu bạn muốn viết về vấn đề gì đó, kể cả là những thông tin kể lể thì bạn cũng cần phải đặt một cái tít bài thật kêu và quan trọng nhất là nó phải đúng với chủ đề mà bạn định nói.

Ngoài ra, cũng theo Chi, các thông tin cần đi vào trọng tâm và phù hợp với văn cảnh. Chẳng hạn như bạn không thể viết về kinh nghiệm du lịch trong một blog chuyên đề cập tới vấn đề học tập, ôn thi. “Các bài viết lạc chủ đề thường khiến cho người đọc xa rời blog, và nếu bạn không nhanh chóng điều chỉnh thì bạn sẽ mất độc giả”, lời khuyên của Linh Chi.

Cùng với việc thông tin phải đúng chủ đề thì nội dung thông tin hấp dẫn cũng là vũ khí để các blog giữ cho mình một lượng “fan” trung thành đông đảo. Đề cập tới vấn đề này, Thành Trung của Đại học Ngoại thương Hà Nội, có biệt danh “siêu blogger” do bạn bè đặt, khẳng định như đinh đóng cột rằng yếu tố làm nên sự thành công của một blog chính là nội dung. Người viết cần phải đảm bảo rằng đó là những thông tin mà mọi người muốn đọc. “Chẳng ai muốn mất thời gian để đọc những thông tin vô thưởng vô phạt”, Trung nói.

Ngoài chủ đề thông tin và giá trị bài viết, các blogger cần phải quan tâm tới nhiều yếu tố khác nữa. Theo anh Công Sơn, quản lý mạng xã hội tamtay.vn, thì để thu hút lượng người đọc nhất định, blogger cần phải lập kế hoạch post tin bài thường xuyên. Ngoài ra, họ cũng cần cầm trịch chủ đề mà họ đưa lên blog của mình, thông tin cần được cập nhật mới, và cần phải kết nối nhiều hơn với độc giả.

Tăng cường kết nối

Cũng theo anh Sơn, có thể coi blog như một môi trường xã hội online thu nhỏ, nơi để mọi người cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức. Dựa trên nguyên tắc đó, các blogger phải tìm cách để quảng bá blog của mình ra bên ngoài để càng nhiều người biết đến càng tốt. Trước hết, blogger cần phải tương tác tốt hơn với độc giả. Blog là nơi tập trung các ý kiến cá nhân, có thể là ủng hộ mà cũng có thể là phản đối. Chủ nhân blog cần phải phản hồi các ý kiến càng sớm càng tốt, bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu có thể. “Một vấn đề nêu ra cần phải có sự trao đổi qua lại chứ không thể để tình trạng mọi người có ý kiến rồi chủ nhân lặn mất tăm”, anh Sơn cho biết.

Ngoài việc phải tăng cường tương tác với độc giả, các blogger cũng cần giao lưu, kết nối với các blog khác theo thể thức trao đổi thông tin, đường link. Nguyên tắc của việc làm này là: Hãy giúp đỡ người khác để rồi người khác sẽ giúp đỡ lại bạn. Hãy comment tốt về các blog khác rồi bạn sẽ thấy tác dụng của nó. Blog là một thế giới đa chiều vậy nên bạn không thể chỉ biết tới mỗi mình mà thôi.

Biết cách quảng cáo, và quảng bá đúng lúc đúng chỗ sẽ khiến cho blog của bạn được nhiều người biết đến hơn. Nếu đã là một blogger thì chắc hẳn bạn đã sử dụng qua những trang mạng xã hội thông dụng kiểu như Facebook, Twitter… Sẽ chẳng có cách quảng bá nào tốt hơn bằng các mạng xã hội này. Bạn hãy kiểm chứng mà xem, chúng sẽ tạo nên nhiều sự khác biệt đó.

Chăm chỉ và biết cách lôi kéo người đọc

Nhiều blogger không để ý rằng chính việc post tin bài thường xuyên lại rất được người đọc đánh giá cao. Thành Trung đã có hẳn một thời khóa biểu để post tin bài. Trung cho biết thông tin thường được cập nhật vào cuối ngày, thời điểm mà mọi người có thời gian hơn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Kinh nghiệm của Trung cho thấy người đọc có thể thất vọng nếu họ vào blog mà không đọc được thông tin mới tiếp theo mà đáng ra chúng đã phải có. Trong trường hợp đó, người đọc sẽ tìm tới những blog tương tự khác, và về lâu về dài blog sẽ mất lượng người đọc trung thành.

Ngoài ra, chủ nhân blog cần phải là người cầm trịch chủ đề bàn luận trên blog. Hãy luôn đảm bảo rằng các thông tin là đầy đủ. Nếu bạn không kiểm soát được một vấn đề tranh cãi trên blog thì rất có thể danh tiếng của bạn cũng theo đó mà đi theo. Hãy kiểm tra tất cả những yếu tố liên quan tới bài viết rồi mới đưa thông tin lên. Blogger cũng cần chú ý tới cả câu cú và chính tả, vì nếu không thì người đọc sẽ có ấn tượng rằng họ là một blogger thiếu trách nhiệm và cẩu thả.

Bản chất blog đã là một cái gì đó luôn mới mẻ, vì thế các blogger cũng cần chắc rằng thông tin cần được làm mới thường xuyên. Mỗi khi vào blog nào đó, người đọc luôn tự hỏi rằng họ sẽ tìm thấy ở đó những thông tin gì mới, những thông tin gì thú vị. Thêm vào đó, ngôn từ sử dụng cần đơn giản và dễ hiểu; cần hạn chế những từ ngữ phức tạp, đồng thời tránh luôn việc sử dụng các thành ngữ gây khó hiểu. Nếu bắt buộc phải sử dụng thì bạn nên có thêm phần giải thích để mọi người hiểu rõ nghĩa hơn.

Ngoài các yếu tố thuộc về “chuyên môn”, các blogger cũng cần để tâm tới một số thủ thuật khác, chẳng hạn như sử dụng từ khóa cho bài viết hoặc thông tin trên blog, sử dụng kết nối RSS, hoặc vận dụng một cách hiệu quả nhất các plug-in trên blog.

Để kéo thêm nhiều người đọc hơn, blog cần phải làm thế nào để các công cụ tìm kiếm dễ “tìm thấy” hơn. Và “sự tìm thấy” đó nằm ở chính việc blog cần phải có phần từ khóa cho bản thân blog và các bài viết, chủ đề trên trang. Ngoài ra, việc kết hợp nội dung blog theo thể thức RSS Feed sẽ giúp cho blog của bạn dễ được quảng bá ra bên ngoài hơn.

Theo vnmedia.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s